Tư vấn phần mềm Kế toán: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH header-call-icon1900 57 57 54
TẶNG NGAY PHẦN MỀM HĐĐT EASYINVOICE KHI MUA
PHẦN MỀM KẾ TOÁN EASYBOOKS
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY!
Tin tức

Tiền Hoa Hồng Có Chịu Thuế GTGT Không

alt-single 31 Tháng năm, 2024

Tiền hoa hồng là gì? Phân loại tiền hoa hồng ra sao? Tiền hoa hồng có chịu thuế GTGT không? Tất cả sẽ được phần mềm kế toán online EasyBooks tổng hợp và chia sẻ chi tiết trong bìa viết dưới đây nhé!

tien-hoa-hong-co-chiu-thue-gtgt-khong

1. Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng (tiếng Anh là commission) là cụm từ được dùng phổ biến hàng ngày, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là khoản tiền mà người bán hàng hoặc các chi nhánh, bộ phận nhận được khi bán sản phẩm, dịch vụ, đem lại doanh thu cho tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, trong lĩnh vực bất động sản, tiền hoa hồng môi giới cũng là một khái niệm tương đối phổ biến.

Thông thường, tỷ lệ hoa hồng sẽ được thỏa thuận trước khi diễn ra giao dịch và được quy định rõ trong hợp đồng lao động. Đây vừa là khoản tiền thưởng nhằm ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên, vừa là khoản thu nhập thêm ngoài mức lương cố định. Với nhân viên bán hàng, tiền hoa hồng thường được trích trực tiếp từ doanh thu mà người này tạo ra cho doanh nghiệp.

Thực tế, với người lao động, tiền hoa hồng không đơn thuần chỉ đem lại ý nghĩa về mặt vật chất. Bên cạnh đó, khoản tiền này còn sở hữu những vai trò quan trọng hơn khi có khả năng tác động đến tâm lý của nhân viên.

  • Khuyến khích nhân viên, đặc biệt là nhân viên bán hàng, làm việc chăm chỉ hơn để có được lợi ích cho bản thân (tăng thu nhập nhờ tiền hoa hồng).
  • Tăng hiệu suất làm việc nhờ sự chăm chỉ của nhân viên.
  • Phá vỡ suy nghĩ về sự an toàn, chỉ muốn dừng lại ở mức lương cố định của nhân viên.
  • Vừa là áp lực, vừa là động lực, thúc đẩy nhân viên không ngừng học hỏi, làm việc chăm chỉ để trở thành một nhân viên giỏi và có được mức thu nhập cao hơn. 

Tìm hiểu thêm: Thời Điểm Xác Định Thuế GTGT

2. Phân loại tiền hoa hồng

2.1 Tiền hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm

Hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm là phương thức trả hoa hồng dựa trên một phần trăm giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ được bán ra. Khi sử dụng phương thức này, tỉ lệ phần trăm hoa hồng được đưa ra trước và áp dụng cho mỗi giao dịch thành công.

Ví dụ, trong ngành bất động sản, một người môi giới có thể nhận được hoa hồng là 3% – 6% giá trị bán nhà. Trong trường hợp này, nếu môi giới bán được một căn nhà với giá trị là 100.000 đô la, môi giới sẽ nhận được hoa hồng là từ 3.000 đô la đến 6.000 đô la tùy thuộc vào tỉ lệ phần trăm hoa hồng đã được định trước.

2.2 Tiền hoa hồng theo mức độ bán hàng

Hoa hồng theo mức độ bán hàng là một phương thức trả hoa hồng dựa trên mức độ bán hàng mà nhân viên hoặc đối tác bán được. Đây là một phương pháp phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ và bán hàng trực tuyến, nơi các nhân viên bán hàng cần phải tập trung vào việc bán ra các sản phẩm hoặc dịch vụ để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.

Cách tính hoa hồng theo mức độ bán hàng thường là tính theo một phần trăm trên giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ được bán ra. Ví dụ, một nhân viên bán hàng có thể được trả hoa hồng 5% cho mỗi sản phẩm được bán ra hoặc một số tiền cố định cho mỗi đơn hàng được hoàn thành.

2.3 Tiền hoa hồng theo mức thỏa thuận giữa hai bên

Hoa hồng theo thỏa thuận giữa hai bên là một hình thức trả hoa hồng dựa trên một thỏa thuận giữa hai bên liên quan đến một giao dịch thương mại hoặc một dự án cụ thể. Phương pháp này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp hoặc các giao dịch lớn, phức tạp có tính chất đặc biệt.

Khi hai bên đồng ý sử dụng phương pháp hoa hồng theo thỏa thuận, thì mức hoa hồng sẽ được thỏa thuận giữa hai bên dựa trên các yếu tố khác nhau như giá trị giao dịch, phần trăm hoa hồng, số lượng sản phẩm được bán ra hoặc một số tiền cố định.

Ví dụ, trong ngành tài chính, các nhà môi giới có thể nhận được một khoản tiền hoa hồng từ ngân hàng hoặc các công ty tài chính khi họ giới thiệu khách hàng đến với các sản phẩm và dịch vụ tài chính của họ. Hoa hồng được trả sẽ được thỏa thuận giữa nhà môi giới và ngân hàng dựa trên số lượng giao dịch hoặc tổng giá trị các tài khoản được mở ra bởi khách hàng được giới thiệu.

Xem thêm: Cách Phân Bổ Thuế GTGT Đầu Vào Chịu Thuế Và Không Chịu Thuế

3. Doanh thu hoa hồng được hưởng từ hoạt động đại lý bán đúng giá có phải nộp thuế GTGT không?

tien-hoa-hong-co-chiu-thue-gtgt-khong

Tại khoản 7 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định về các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như sau:

Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT

  1. Các trường hợp khác:

Cơ sở kinh doanh không phải kê khai, nộp thuế trong các trường hợp sau:

a) Góp vốn bằng tài sản để thành lập doanh nghiệp. Tài sản góp vốn vào doanh nghiệp phải có: biên bản góp vốn sản xuất kinh doanh, hợp đồng liên doanh, liên kết; biên bản định giá tài sản của Hội đồng giao nhận vốn góp của các bên góp vốn (hoặc văn bản định giá của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật), kèm theo bộ hồ sơ về nguồn gốc tài sản.

b) Điều chuyển tài sản giữa các đơn vị hạch toán phụ thuộc trong doanh nghiệp; điều chuyển tài sản khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Tài sản điều chuyển giữa các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc trong cơ sở kinh doanh; tài sản điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ sở kinh doanh có tài sản điều chuyển phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hóa đơn.

Trường hợp tài sản điều chuyển giữa các đơn vị hạch toán độc lập hoặc giữa các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân đầy đủ trong cùng một cơ sở kinh doanh thì cơ sở kinh doanh có tài sản điều chuyển phải xuất hóa đơn GTGT và kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định, trừ trường hợp hướng dẫn tại khoản 6 Điều này.

c) Thu đòi người thứ 3 của hoạt động bảo hiểm.

d) Các khoản thu hộ không liên quan đến việc bán hàng hóa, dịch vụ của cơ sở kinh doanh.

đ) Doanh thu hàng hóa, dịch vụ nhận bán đại lý và doanh thu hoa hồng được hưởng từ hoạt động đại lý bán đúng giá quy định của bên giao đại lý hưởng hoa hồng của dịch vụ: bưu chính, viễn thông, bán vé xổ số, vé máy bay, ô tô, tàu hỏa, tàu thủy; đại lý vận tải quốc tế; đại lý của các dịch vụ ngành hàng không, hàng hải mà được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%; đại lý bán bảo hiểm.

e) Doanh thu hàng hóa, dịch vụ và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng từ hoạt động đại lý bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế GTGT.

Tại Công văn 70307/CTHN-TTHT năm 2023, có hướng dẫn về việc kê khai, nộp thuế GTGT như sau:

“Trường hợp Công ty có doanh thu hoa hồng được hưởng từ hoạt động đại lý bán đúng giá quy định của bên giao đại lý hưởng hoa hồng của dịch vụ: bưu chính, viễn thông, thì thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế theo quy định tại Khoản 7 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.”

➤ Như vậy, nếu công ty có doanh thu hoa hồng được hưởng từ hoạt động đại lý bán đúng giá quy định của bên giao đại lý hưởng hoa hồng của dịch vụ bưu chính, viễn thông thì không phải nộp thuế GTGT.

Bài viết có liên quan: Tìm Hiểu Vai Trò Của Thuế Giá Trị Gia Tăng

4. Một số quy định của nhà nước về tiền hoa hồng

Hiện nay, với mỗi lĩnh vực hoạt động thương mại nhất định, nhà nước sẽ có những quy định khác nhau về tỷ lệ phần trăm và cách tính tiền hoa hồng. Trong đó, các lĩnh vực đặc thù như bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm… là những cần cần có sự quan tâm chặt chẽ từ cơ quan Nhà nước. Vì thế, đối với các ngành này,  pháp luật sẽ có những quy định về tỷ lệ phần trăm tiền hoa hồng cụ thể.

Mức hoa hồng cho đại lý bảo hiểm được quy định ở Điều 5 Thông tư 50/2017/TT-BTC ngày 15/06/2017 của Bộ Tài chính. Nội dung của văn bản là hướng dẫn thực hiện Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể là:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải trả tiền hoa hồng cho đại lý bảo hiểm (ĐLBH) sau khi ĐLBH thực hiện một hoặc một số hoạt động được quy định trong Điều 85 Luật Kinh doanh bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài cần xây dựng quy chế trả tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm và áp dụng một cách thống nhất, công khai. Điều này được thực hiện dựa trên quy định trong Khoản 3 Điều 85 Luật kinh doanh bảo hiểm và điều kiện, đặc điểm cụ thể của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ hoa hồng đại lý tối đa được tính dựa trên số phí bảo hiểm thực thu của từng hợp đồng. Trong đó, hoa hồng này được thực hiện theo quy định về tỷ lệ hoa hồng tối đa với các hợp đồng bảo hiểm trong lĩnh vực kinh doanh. Một số loại phổ biến như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm phi nhân thọ và các sản phẩm khác ngoài dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Mức tỷ lệ phần trăm hoa hồng cho các nghiệp vụ bảo hiểm khoảng từ 0,3% – 10%.

Quý anh/chị quan tâm và trải nghiệm miễn phí phần mềm kế toán online EASYBOOKS có thể đăng ký tại đây:

Trên đây, EasyBooks đã giúp bạn tìm hiểu Tiền Hoa Hồng Có Chịu Thuế GTGT Không. Hy vọng thông tin này hữu ích tới quý bạn đọc.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới Phần mềm kế toán Online EasyBooks qua số hotline: 1900 57 57 54. Đội ngũ nhân viên của SoftDreams luôn hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng.  

———————————

EASYBOOKS – ĐƠN GIẢN HÓA CÔNG TÁC KẾ TOÁN

  • EasyBooks đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản trị tài chính kế toán cho mọi doanh nghiệp theo thông tư 200/2014/TT-BTC và 133/2016/TT-BTC.
  • Đưa ra cảnh báo cho kế toán khi hạch toán không hợp lệ, tồn quỹ âm – kho âm và không tuân thủ các nguyên tắc kế toán.
  • Tất cả tính năng và hệ thống báo cáo của phần mềm được xây dựng dựa trên quy chuẩn chung của Bộ Tài chính.
  • EasyBooks nâng cấp ứng dụng MIỄN PHÍ khi có thay đổi về chính sách kế toán, thuế, nghị định, thông tư.
  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh chi tiết và tối giản thao tác, giảm thời gian nhập liệu chứng từ cho kế toán.

____________________

Phim ngắn giới thiệu Công ty SoftDreams và Phần mềm kế toán EasyBooks

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm kế toán

Hotline: 1900 57 57 54.

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: Phần mềm kế toán EasyBooks

Group trao đổi: Cộng đồng hỗ trợ Phần mềm kế toán EasyBooks – SOFTDREAMS

Địa chỉ: Nhà khách ATS, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
alt-single
Những Điều Cần Biết Về Chứng Chỉ Kế Toán Trưởng

Chứng chỉ Kế toán trưởng là một loại chứng chỉ chuyên ngành trong lĩnh vực kế toán, được cấp cho những người có đủ kiến thức và kỹ năng để đảm nhận vị trí quản lý cao cấp trong các doanh nghiệp và tổ chức. Bài viết dưới đây, phần mềm kế toán online Easybooks […]

alt-single
10 Kỹ Năng Vàng Mọi Kế Toán Viên Cần Nắm Vững

Để trở thành một kế toán viên xuất sắc, không chỉ cần kiến thức chuyên môn vững vàng mà cần trau dồi những yếu tố khác. Trong bài viết dưới đây, phần mềm kế toán online Easybooks sẽ chia sẻ “10 Kỹ năng vàng mọi kế toán viên cần nắm vững” hy vọng sẽ giúp […]

alt-single
Các Phương Pháp Tính Giá Thành Theo Thông Tư 200

Kế toán giá thành là gì? Các phương pháp tính giá thành theo thông tư 200? Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của phần mềm kế toán online EasyBooks nhé! Mục lục1. Kế toán giá thành là gì?2. Các phương pháp tính giá thành theo thông tư 2002.1. Phương pháp […]

Tư vấn ngay!