Kế toán quản trị là một khái niệm khó có thể phân biệt được rạch ròi với những vị trí kế toán khác. Vậy thực chất, kế toán quản trị là gì và vai trò của kế toán quản trị chi phí như thế nào?

Mời quý doanh nghiệp và bạn đọc cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Kế toán quản trị được hiểu là một lĩnh vực chuyên môn của ngành kế toán

1. Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị (Management Accounting) là vị trí kế toán cung cấp những số liệu thực tế về tình hình tài chính của công ty giúp lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định quản lý và điều hành một cách tối ưu nhất.

Kế toán quản trị là khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng lại ra đời hơn 15 năm trở lại và đang dần trở thành xu thế mới của kế toán hiện đại.

Những thông tin kế toán doanh nghiệp cung cấp đóng vai trò quan trọng đặc biệt với việc vận hành kiểm soát và đánh giá doanh nghiệp. Những thông tin doanh nghiệp cung cấp là thông tin tài chính và thông tin phi tài chính (được gọi alf thông tin quản lý), những thông tin mà kế toán quản trị cung cấp đều được xác định rõ mục đích của thông tin đó.

Kế toán quản trị chi phí có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

2. Vai trò của kế toán quản trị chi phí

Kế toán quản trị chi phí là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống kế toán doanh nghiệp. Đặc thù của kế toán quản trị chi phí là tập trung vào việc cung cấp nhứng số liệu cho nội bộ bằng việc sử dụng thông tin kế toán ban đầu.

Kế toán quản trị chi phí đặt trọng tâm tới tương lai được xây dựng trên nhu cầu về thông tin phục vụ cho việc lập kế hoạch và chiến lược kinh doanh.

Vai trò của kế toán quản trị chi phí thể hiện qua:

  • Thông tin kế toán quản trị chi phí cung cấp góp phần quan trọng giúp lãnh đạo doanh nghiệp lập kế hoạch mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn cho hoạt động kinh doanh, tài chính;
  • Giúp lãnh đạo có những quyết định liên kết hiệu quả giữa con người và nguồn lực, thực hiện tốt công tác điều hành và giám sát tài chính;
  • Hỗ trợ lãnh đạo một cách đắc lực trong việc kiểm tra và đánh giá thực hiện các kế hoạch, đảm bảo các phòng ban thực hiện theo đúng kế hoạch đã đặt ra trước đó;
  • Lập ra nhiều phương án tài chính giúp lãnh đạo ra quyết định hiệu quả;

3. So sánh kế toán quản trị và kế toán tài chính

– Giống nhau:

  • Cả hai hệ thống kế toán này đều dựa vào dữ liệu thu thập được từ hệ thống kế toán cơ bản của doanh nghiệp. Hệ thống này bao gồm thủ tục, nhân sự, hệ thống máy tính mục đích nhằm thu thập và lưu trữ các dữ liệu tài chính của doanh nghiệp. Một phần của hệ thống kế toán chung này là hệ thống kế toán chi phí có nhiệm vụ thu thập thông tin chi phí được sử dụng chung.

– Khác nhau:

STT Điểm khác nhau Kế toán quản trị Kế toán tài chính
1 Đối tượng sử dụng thông tin – Các thành viên bên trong doanh nghiệp như chủ sở hữu, ban giám đốc, nhà quản lý, giám sát viên,… – Các đối tượng ở ngoài doanh nghiệp như cổ đông, người cho vay, khách hàng, nhà cung cấp và chính phủ.
2 Đặc điểm thông tin – Thông tin kế toán quản trị cần linh hoạt, nhanh chóng và tùy thuộc vào từng quyết định cụ thể của người quản lý, không bắt buộc phải tuân theo nguyên tắc cũng như chuẩn mực kế toán chung.
– Thông tin được hiểu hiện cả hình thái hiện vật và hình thái giá trị.
– Thông tin của kế toán tài chính phải tuân thủ các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế và kế toán được các quốc gia công nhận.
– Thông tin được biểu hiện dưới hình thức giá trị.
3 Tính pháp lý – Mang tính nội bộ, thuộc thẩm quyền của từng doanh nghiệp, phù hợp với đặc thù quản lý, yêu cầu của quản lý, điều kiện và khả năng quản lý của từng doanh nghiệp. – Mang tính pháp lệnh, nghĩa là hệ thống sổ ghi chép, trình bày và cung cấp thông tin đều phải tuân thủ theo các quy định thống nhất nếu muốn được thừa nhận.
4 Hình thức báo cáo sử dụng – Báo cáo đi sâu vào từng bộ phận, từng khâu công việc của doanh nghiệp. – Báo cáo tổng hợp toàn doanh nghiệp (báo cáo tài chính).

Xu thế hội nhập của đất nước khiến cho ngành kế toán cũng có những thay đổi nhất định khi các phần mềm kế toán, những ứng dụng tài chính, những phần mềm CRM, ERP ra đời. Mọi hình thức làm việc truyền thống được thay thế bằng hình thức làm việc mới tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và buộc kế toán phải dành nhiều thời gian – đầu tư cho việc lập kế hoạch, dự đoán, lập ngân sách và đưa ra những thông tin hỗ trợ vững chắc cho các lãnh đạo.Với những điều trên, kế toán quản trị chi phí đóng vai trò quan trọng với lãnh đạo doanh nghiệp. Cũng do vậy mà những thông tin từ kế toán quản trị chi phí cần phải vô cùng chính xác và kịp thời.

Vì vậy, kế toán quản trị – kế toán quản trị chi phí có vai trò ngày càng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, những thông tin của kế toán quản trị cung cấp cho những nhà lãnh đạo là thông tin hữu ích cho nhà lãnh đạo điều hành, giám sát, hoạch định, quản lý tình hình tài chính của công ty.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ: PHẦN MỀM KẾ TOÁN EASYBOOKS

Liên hệ để được tư vấn về phần mềm kế toán 

Điện thoại: 0981 772 388 – 0919 510 089

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/www.easybooks.vn

Địa chỉ: Nhà khách ATS, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo
Easybooks - Phần mềm kế toán online dành cho mọi doanh nghiệp